Hội nghị Tổng kết công tác thanh tra năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 18/01, Thanh tra tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Dự hội nghị có đồng chí Lãnh đạo Thanh tra tỉnh, Ban thi đua khe thưởng tỉnh, các đồng chí lãnh đạo, thanh tra các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đồng chí công tác trong ngành thanh tra.

Năm 2023, năm trên đà quyết liệt thực hiện các Nghị quyết của Trung ương của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội gắn với phục hồi nền kinh tế trước khủng hoảng. Ngành Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã nỗ lực không ngừng để đổi mới, nâng cao chất lượng công tác, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Ngay từ đầu năm 2023, việc xây dựng Kế hoạch thanh tra của tỉnh đã đảm bảo nội dung theo đúng định hướng của Thanh tra Chính phủ và bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh. Các cuộc thanh tra đã tập trung theo từng lĩnh vực, chuyên đề được dư luận quan tâm, dễ có nguy cơ xảy ra tiêu cực, tham nhũng. Thanh tra tỉnh đã tập trung cao cho công tác thanh tra đột xuất, thanh tra các dự án nước ngoài và trong nước chậm tiến độ; tiếp tục tăng cường hoạt động thanh tra liên ngành do Thanh tra tỉnh chủ trì, các sở, ngành tham gia nhằm đánh giá toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật, hạn chế việc chồng chéo đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra, tránh việc gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đối tượng thanh tra, nhất là đối với các doanh nghiệp.Chánh Văn phòng thanh tra tỉnh khai mạc hội nghị

Năm 2023, công tác thanh tra được thủ trưởng các cấp, ngành trong tỉnh chỉ đạo sát sao; kế hoạch thanh tra được xây dựng bảo đảm đúng định hướng của Thanh tra Chính phủ, chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong năm qua, hoạt động thanh tra đã giúp phòng ngừa, phát hiện và xử lý các vi phạm pháp luật; Qua công tác thanh tra, giúp các ngành, các cấp chấn chỉnh và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; giúp các đối tượng được thanh tra sửa chữa, khắc phục những tồn tại, khuyết điểm; xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân sai phạm đồng thời phát hiện các sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách pháp luật để đề xuất, kiến nghị điều chỉnh cho phù hợp.

Toàn cảnh hội nghị

Công tác triển khai, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022 được UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh kịp thời, chủ động mời đồng chí Lãnh đạo vụ Pháp chế Thanh tra Chính phủ về tỉnh truyền đạt cho lãnh đạo các sở, ngành, Lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, cho trên 170 công chức ngành thanh tra của tỉnh để thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

Đồng chí Đào Thị Huyền - Phó Chánh thanh tra tỉnh trình bày báo cáo

Trong năm, toàn ngành tiến hành 293 (theo kế hoạch: 268; đột xuất: 25); 299 cuộc thanh tra chuyên ngành. Qua thanh tra, kiến nghị xử lý về kinh tế trên 80.485,85 triệu đồng (thu hồi nộp ngân sách nhà nước: 7.671,16 tr.đ; kiến nghị giảm lỗ khi quyết toán thuế TNDN và kiến nghị khác: 72.814,69tr.đ); đã thu trên 6 tỷ đồng; kiến nghị xử lý khác về đất đai 27.108m2 đất do người dân vi phạm khi xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, đất hành lang giao thông, thủy lợi; kiến nghị xử lý hành chính 37 tập thể, 4 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 01 vụ việc … Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt. Các cấp, ngành đã tiếp công dân 2.126 lượt công dân đến các cơ quan, đơn vị của tỉnh để KNTC (Cấp tỉnh: 259; cấp huyện: 1.573; cấp sở: 294), tăng 42,3 % so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó: tiếp thường xuyên: 1.645 lượt; người đứng đầu tiếp: 333 lượt; ủy quyền tiếp: 148 lượt. Công tác phòng, chống tham nhũng được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ; tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Luật Phòng, chống tham nhũng đến cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân…

Đồng chí Đỗ Văn Tuấn - Phó Chánh thanh tra tỉnh điều hành tham luận

Các đồng chí tham luận tại Hội nghị

Các đồng chí tham luận tại Hội nghị

Các đồng chí tham luận tại Hội nghị

Đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2024:

Đồng chí Đào Văn Sơn Chánh thanh tra tỉnh ra phương hướng nhiệm vụ năm 2024

- Công tác thanh tra

Hoàn thành các cuộc thanh tra theo Kế hoạch thanh tra năm 2023; tổ chức triển khai thực hiện các cuộc thanh tra theo Kế hoạch thanh tra năm 2024 được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, kịp thời xử lý khi có chồng chéo về đối tượng, thời gian thanh tra giữa Thanh tra tỉnh, Thanh tra Bộ, Kiểm toán nhà nước...;

Tập trung thực hiện các cuộc thanh tra đột xuất, thanh tra chuyên đề theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, UBNND tỉnh. 

Các cuộc thanh tra tiến hành đảm bảo thời gian, quy trình, không gây phiền hà, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đối tượng thanh tra; kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý các vụ việc sai phạm phát hiện qua thanh tra;

Thường xuyên theo dõi việc thực hiện các kết luận thanh tra đã có hiệu lực pháp luật; Kiểm tra đối với các đơn vị chậm báo cáo, chậm thực hiện các kết luận thanh tra đã có thời hạn, có hiệu lực pháp luật; cơ quan Thanh tra phối hợp với Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy và cơ quan liên quan trong việc thực hiện kiến nghị tại các Kết luận thanh tra trong xử lý các sai phạm. Lập và quản lý hồ sơ thanh tra đầy đủ theo quy định.

- Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các văn bản có liên quan.

Chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt việc tiếp công dân; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, thực hiện tiếp công dân định kỳ, đột xuất bảo đảm đúng quy định; đảm bảo các điều kiện cần thiết phục vụ cho hoạt động tiếp công dân; xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, mọi khiếu nại, tố cáo phải được xem xét, giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật; triển khai đồng bộ các giải pháp, kiên quyết xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, đông người; kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định; lấy kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức, của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị.

Làm tốt công tác theo dõi, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo và tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm từ cơ sở các vụ việc mới phát sinh, nhất là các vụ việc liên quan đến lĩnh vực tài chính, đất đai, xây dựng cơ bản, giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường, các chế độ, chính sách của người dân; lập danh sách theo dõi các đoàn khiếu kiện đông người, phức tạp, bức xúc, kéo dài trên địa bàn (nếu có) để phân loại, phân công xử lý, đối thoại, không để phát sinh thành “điểm nóng”; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo kích động công dân chống lại người thi hành công vụ, gây rối an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, xử lý đơn thư; thường xuyên cử cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Tiếp tục quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo có phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực và uy tín ngày càng cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức. Kịp thời động viên, khen thưởng đối với cán bộ, công chức có thành tích, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Chú trọng việc giải quyết dứt điểm, đúng đắn khiếu nại, tố cáo từ cơ sở; tăng cường các giải pháp và biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác vận động, thuyết phục quần chúng chấp hành quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện quyền khiếu nại, quyền tố cáo, hạn chế việc khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, đông người gây mất ổn định an ninh chính trị tại địa phương. Tạo điều kiện, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện cần thiết như địa điểm tiếp công dân, trang phục cho công chức tiếp công dân, chế độ bồi dưỡng theo quy định tại Quyết định số 23/2012/QĐ-UBND ngày 20/12/2012 của UBND tỉnh Hưng Yên.

Tăng cường thanh tra trách nhiệm trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung kiểm tra việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật;

Tăng cường theo dõi, đôn đốc việc xem xét, giải quyết các vụ việc do  Quốc hội, Đại biểu Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyển đến; các vụ việc do Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh giao.

- Công tác phòng, chống tham nhũng

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng đến cán bộ công chức và nhân dân trong tỉnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khoá X, Nghị quyết Trung ương 9 Khoá X, Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/5/2012 của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Luật PCTN 2018, Nghị định 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí, Chiến lược quốc gia và Công ước Quốc tế về PCTN, các Nghị quyết, chỉ thị, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, nhất là đối với các lĩnh vực quản lý tài chính, ngân sách nhà nước, mua sắm công, đầu tư xây dựng cơ bản và việc giải quyết các thủ tục liên quan đến người dân và doanh nghiệp…

Thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức pháp luật của cán bộ, nhân dân về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng đối với các đơn vị trên địa bàn.

Nâng cao hiệu quả công tác PCTN qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo các cơ quan công an, kiểm sát, tòa án, thanh tra chủ động phối hợp trong công tác PCTN và cung cấp thông tin về PCTN trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ.

Yêu cầu các đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và PCTN theo quy định. 

Tại hội nghị tổ chức trao Cờ thi đua cho 01 tập thể, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 02 tập thể 07 cá nhân, Giấy khen cho 02 tập thể và 16 cá nhân.

Tặng cờ thi đua cho phòng thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo 2

Trao Bằng khen của UBND tỉnh

Trao giấy khen của Chánh thanh tra tỉnh

Trao giấy khen của Chánh thanh tra tỉnh

Ban biên tập

Tin liên quan

LIÊN KẾT WEBSITE

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử






Gửi đánh giá Xem kết quả
43 người đang online