Việt Nam tích cực thực hiện các hoạt động thực thi Công ước LHQ về phòng, chống tham nhũng

(ThanhtraVietnam) – Ngày 20/2, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức đón tiếp và làm việc với Đoàn Chuyên gia đánh giá thực thi Công ước LHQ về phòng, chống tham nhũng (Công ước) tại Việt Nam. Hai bên đã thảo thuận về chương trình, nội dung làm việc cụ thể và các vấn đề chung liên quan đến việc phê chuẩn, thực hiện Công ước và việc xây dựng Danh mục tự đánh giá việc thực hiện Công ước của Việt Nam.

Buổi làm việc dưới sự chủ trì của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng, cùng sự tham gia báo cáo của đại diện Văn phòng ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng TW; Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ.

Tham gia Đoàn Chuyên gia đánh giá có bà Tanjai Santucci, ông Panagiotis Papadimitriou là các cán bộ của Ủy ban phòng, chống tội phạm và ma túy của Liên hợp quốc (UNODC); ông Charbel Sarkis Chuyên gia pháp lý - cố vấn cao cấp Bộ Cải cách hành chính Li – Băng.
 

Các công việc chính cần được triển khai đã được hai bên thống nhất
trong kế hoạch.

 

Theo chương trình, nội dung Kế hoạch 2 bên đã xây dựng, lần này Đoàn chuyên gia sẽ làm việc với các cơ quan trực tiếp triển khai thực hiện Công ước tại Việt Nam bao gồm: Thanh tra Chính phủ; Văn phòng Ban chỉ đạo TW về phòng, chống tham nhũng; Bộ Công an; Bộ Tư pháp; Bộ Ngoại giao; Ngân hàng Nhà nước; Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Tòa án nhân dân tối cao; Ủy ban TW Mặt trận tổ quốc Việt Nam; Hội Luật gia Việt Nam; và Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

 

Trong đó, Thanh tra Chính phủ phối hợp với các bộ, ngành chủ trì đón tiếp và làm việc với Đoàn chuyên gia đánh giá quốc tế; báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả đón tiếp và làm việc của đoàn.

 

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng.

 

Tại buổi làm việc, Thanh tra Chính phủ đã thông báo tình hình thực thi Công ước mà Việt Nam đang triển khai trong đó, tập trung đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn từ tháng 11/2011 đến nay bao gồm: quyết tâm chính trị và công tác lãnh đạo thực hiện phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam; công tác tuyển chọn và sử dụng cán bộ; củng cố hoàn thiện pháp luật và tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua.

 

Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ đã thông báo những tiến triển trong công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế để thực thi Công ước. Theo đó, thời gian qua Việt Nam đã xây dựng Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và trong Luật Tố cáo đã xây dựng được cơ chế bảo vệ người tố cáo đây là một trong những quy định quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng. Cùng với đó là xây dựng các văn bản dưới luật phục vụ cho công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó, đã tạo ra hành lang pháp lý quan trọng giúp cơ quan quản lý nhà nước thực hiện, đồng thời đảm bảo quyền và lợi ích của người khiếu nại, tố cáo.

 

Các chuyên gia trong Đoàn Giám sát.

 

Theo Ông Ngô Mạnh Hùng - Phó Cục trưởng Cục Chống tham nhũng thì thời gian qua, Chính phủ Việt Nam vẫn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác song phương, đa phương về phòng, chống tham nhũng và vẫn đang trên tiến trình tiếp tục thực hiện các kỳ đối thoại về phòng, chống tham nhũng. Song song với đó, Thanh tra Chính phủ đã Tổng kết, sơ kết triển khai hoạt động phòng, chống tham nhũng; cũng như tiếp tục làm việc với các nhà tài trợ để hỗ trợ cho công tác này.

 

Tại buổi làm việc, các Chuyên gia đã đánh giá cao việc phối hợp thực hiện của Thanh tra Chính phủ cũng như việc tham gia chuẩn bị chi tiết Kế hoạch thực hiện phục vụ cho công tác đánh giá của Đoàn. Trong những ngày làm việc tiếp theo, các chuyên gia mong muốn nhận được sự phối hợp tích cực của Thanh tra Chính phủ cũng như các Bộ, ngành liên quan để đánh giá được cụ thể tình hình và kết quả thực hiện Công ước của Việt Nam, đồng thời cùng nhau xây dựng giải pháp, tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện Công ước nói riêng cũng như trong công tác phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam nói chung để công tác này ngày càng hiệu quả hơn.

 

Dự kiến chương trình làm việc của Đoàn sẽ kết thúc vào ngày 24/2/2012./.

Quang Vững