Thanh tra tỉnh Tổng kết công tác phòng, chống thiên tai năm 2023 và định hướng triển khai nhiệm vụ năm 2024

Đăng ngày 16 - 01 - 2024
100%

TỔNG KẾT CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI NĂM 2023

1. Công tác quán triệt, nâng cao nhận thức

Lãnh đạo Thanh tra tỉnhthường xuyên quán triệt, lồng ghép vào các cuộc họp, hội nghị đến toàn thể cán bộ, công chức,người lao độngtrong cơ quancác nội dung triển khai Chiến lược quốc gia phòng, chống thiên taỉ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Kếhoạch phòng, chổng thiên tai quốc gia đến năm 2025; phê duyệt, triển khai kế hoạch PCTT giai đoạn 2021-2025, phương án ứng phó với các cẩp độ rùỉ ro thiên tai;các Chỉ thị, Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; các Công điện của các cấp về ứng phó các cơn bão trong năm có ảnhhưởng đến tỉnh, như: Kế hoạch số 197/KH-UBND ngày 28/12/2021 của UBND tỉnh thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050trên địa bàn tỉnh Hưng Yên; Quyết định số 2654/QĐ-UBND  ngày  22/11/2021của UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt Kế hoạch Phòng, chống thiên tai tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2026; phương án ứng phó ứng với các cấp độ rủi ro thiên tai các cấp; Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 31/8/2018 của UBND tỉnh Hưng Yên thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18/6/2018 về công tác phòng chống thiên tai; Kế hoạch số 247-KH/TU ngày 15/7/2020 của Tỉnh ủy Hưng Yên về việc thực hiện Chỉ thị số 42/CT-TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thưTrung ương Đảngvề tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai...Qua quán triệt, các cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quanđã nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa, nhiệm vụ và giải pháp phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai.

2. Triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

-Nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCTT&TKCN, hằng năm Thanh tra tỉnh đều rà soát, kiện toàn Ban chỉ huy PCTT-TKCN cơ quan khi có sự biến động về nhân sự. Đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị, ứng dụng công nghệ, xây dựng cơ sở dữ liệu, công cụ hỗ trợ điều hành ứng phó thiên tai.

Hằng nămThanh tra tỉnhban hành Kế hoạch về Phòng, chốngthiên tai và tìm kiếm cứu nạn vàphương ánchuẩn bị hàng hóa dự phòng và tổ chức cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ phòng, chống lụt bão, úng, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Kế hoạch Tăng cường công táccứu nạn, cứu hộ.

Cử đầu mối tiếp nhận và báo cáo thông tin trong phòng chống thiên tai: đ/c Lê Xuân Khánh -Phó Chánh Thanh tra tỉnhvà đ/c Phạm Việt Cường-Trưởng phòng Kiểm tra, giám sát và xử lý sau thanh tra.

Xây dựng, triển khai phương án PCLB và bảo đảm phương tiện, vật chất phục vụ công tác PCLB&TKCN theo phương châm “Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, vận dụng linh hoạt nguyên tắc “4 tại chỗ” trong xây dựng phươngán và triển khai công tác PCLB.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, người lao động trong toàn ngành nhận thức đầy đủ và có hành động kịp thời phòng chống lụt bão, giảm thiệt hại tới mức thấp nhất khi có bão xảy ra.

Bám sát thông tin hình hình thời tiết và diễn biến của mưa bão, úng, phối hợp chặt chẽ với địa phương kịp thời chỉ đạo, tổ chức triển khai các phương án đã xây dựng và khắc phục hậu quả thiệt hại do lụt bão, úng gây ra.

Bám sát sự chỉ đạo của Ban chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh, Ban chỉ huy PCLB của đơn vị và các địa phương sẵn sàng, tích cực tham gia khi được huy động về người, cơ sở vật chất.

Phối hợp Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, lương thực, thực phẩm và đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng nhằm tăng giá gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Giao lực lượng tự vệ của cơ quan Cơ quan có trách nhiệm trực 24/24h và phối hợp tốt với lực lượng có liên quan tại địa phương đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội khi có thiên tai, lụt, bão; bảo vệ tốt tài sản của cơ quan, cũng như các tài liệu trong quá trình di dời khi lụt, bão xảy ra.

1. Kết quả đạt được:

Sau mỗi đợt ứng phó, phòng chống cơn bão có ảnh hưởng đến tỉnh, đều có tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm trong triển khai việc huy động các nguồn lực sẵn sàng dự trữ, phương tiện vận chuyển, phân phối lương thực, hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân trong điều kiện có bão, lụt xảy ra.

Về dự trữ hàng hóa, lương thực thiết yếu: đã đề ra phương thức và cách thức chủ động dự trữ, vận chuyển, phân phối phục vụ nhân dân trong điều kiện có bão, lụt xảy ra, trong đó, chú trọng công tác thường xuyên liên hệ, vận động các doanh nghiệp liên quan thống nhất mặt hàng, số lượng để dự trữ thường xuyên trong kinh doanh, bảo đảm yêu cầu hàng hóa cần thiết.

Về vận chuyển: đã đề ra phương thức phối hợp với các đơn vị để điều động nhân lực, trưng dụng phương tiện của cơ quan.

Về chế độ thông tin: yêu cầu thực hiện tốt chế độ trực ban, kết nối thông tin, giữ liên lạc trong suốt giữa Ban chỉ huy PCLB&TKCN của cơ quanvới các phòng trực thuộc cơquan.

2. Thuận lợi:

Tỉnh Hưng Yên trong những năm qua không phải chịu những cơn bão mạnhdo nằm sâu trong đất liền, chỉđôi khi xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ do mưa lớn, nhưng việc thoát nước cũng rất nhanh nhờ vào hệ thống thoát nước tốt và có nhiều sông, hồ trải khắp tỉnh.

Việc phòng chống thiên tai luôn được cấp uỷ đảng, lãnh đạo cơ quan quan tâm chỉ đạo; cán bộ, công chức luôn chú trọng nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phòng chống thiên tai.

3. Tồn tại:

Mặc dù công tác phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai đã đạt được nhiều kết quả, song vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như sau:

Cơ sở vật chất, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ hoạt động của các cơ quan phòng, chống thiên tai còn thiếu; lực lượng làm công tác tham mưuchưa chuyên nghiệp; xử lý nhiều tình huống thiên tai còn lúng túng.

Một số doanh nghiệp chưa trú trọng nhiều đến công tác dự trữ hàng hoá trong mùa mưa bão.

4. Đề xuất kiến nghị:

Đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh bố trí tổ chức các lớp tập huấn trong phòng chống thiên tai để các sở, ngành nâng cao chất lượng, kỹ năng của đội ngũ thực hiện công tác phòng chống thiên taiđơn vị.

Đề nghị UBND tỉnh có cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp trong công tác dự trữ hàng hóa trong mùa mưa bão; chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo nguồn hàng hóa dự trữ tại chỗ ở địa phương để sẵn sàng huy động theo các phương án đã xây dựng.

ĐỊNH HƯỚNGNHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2024

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và TKCN Thanh tra tỉnh xây dựng nhiệm vụ trọng tâm về PCTT năm 2024, trong đó tập trung vào các nội dung:

-Kiện toàn, phân công nhiệm vụ cácthành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiêm cứu nạn.

-Rà soát, cập nhật, bồ sung kế hoạch PCTT, phương án ứng phó vói các cấp độ rủi ro thiên tai.

-Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 247-KH/TU ngày 15/7/2020 cùa Tỉnh ủy HưngYên về việc thực hiện Chỉ thị số 42/CT-TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai; Kếhoạch số 103/KH-ƯBND ngày 31/8/2018 cùa UBND tĩnh Hung Yên thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP về công tác phòng chống thiên tai; Chỉ thi sổ 09/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 1855/UBND-KT1 ngay 12/8/2021 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị sổ 18/CT-TTg ngày 9/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

-Tổ chức chỉ đạo, chỉ huy triển khai các biện pháp ứng phó với các trận thiên tai lớn.

Tin mới nhất

Thanh tra tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, người lao động năm 2024(06/02/2024 2:24 CH)

Hội nghị Tổng kết công tác thanh tra năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024(18/01/2024 11:16 SA)

Quyết định về việc Ban hành Kế hoạch thanh tra năm 2024 của tỉnh Hưng Yên(27/12/2023 1:50 CH)

Khối thi đua các cơ quan tham mưu Nội chính tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen...(27/12/2023 1:59 CH)

Thanh tra tỉnh Hưng Yên dự Hội nghị Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2023, Phương hướng...(20/11/2023 7:26 SA)

Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022 và Nghị định số 43/2023/NĐ-CP ngày...(28/08/2023 3:04 CH)

Công đoàn cơ sở Thanh tra tỉnh Hưng Yên tổ chức Đại hội lần thứ X. Nhiệm kỳ 2023 - 2028(29/03/2023 8:04 SA)

Thanh tra tỉnh Hưng Yên dự Hội nghị giao ước thi đua Thanh tra 09 tỉnh đồng bằng Sông Hồng năm 2023(07/03/2023 8:29 SA)

°
123 người đang online